Bộ sưu tập và nộp bản quyền âm nhạc: Bộ đôi này chưa kết thúc
Câu chuyện về nhà soạn nhạc Phố Đức Phương do VCPMC làm đạo diễn cho rằng bản quyền của hai buổi biểu diễn của Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng cho thấy thách thức thực hiện bản quyền ở Việt Nam một mặt và mặt khác là thách thức. Các câu hỏi về cách trung tâm bảo vệ quyền của các tác giả.
Nhiều người cho rằng nhà soạn nhạc Pho Đức Phương là anh hùng của vụ việc, sẵn sàng đứng trên cột bất cứ lúc nào, “chấp nhận đạn” trong trận chiến vì “Di sản thế giới”. bản quyền. Nhiều quan điểm ủng hộ Phố Đức Phương tăng cường và củng cố nhà tổ chức, để không còn phải tránh thực hiện nghĩa vụ, giúp bảo vệ quyền lợi và cải thiện cuộc sống của tác giả. — Theo nhà tổ chức cổ đại này Pho Duc Phương, chương trình “ẩn giấu rất nhiều”, nhưng nó đã xuất hiện trên chương trình Khánh Ly. Vì sự nghiêm trọng này, trung tâm đã phải thực hiện các biện pháp nghiêm trọng. Nhiều người tin rằng việc bỏ phiếu để trả bản quyền cho tác giả là hiển nhiên, và đã được tiến hành trong một thời gian dài trên toàn thế giới. Nhưng ở Việt Nam, các nhà tổ chức đã quen với tình huống “sử dụng miễn phí”, vì vậy khi yêu cầu tôn trọng bản quyền, ban tổ chức đã phản đối. Đối mặt với lập luận của Dong Dao rằng trung tâm cung cấp “giá cao”, nhiều người đã đặt ra câu hỏi ngược lại: các nhà tổ chức cũng sử dụng các tác phẩm của các nhạc sĩ để tiến hành kinh doanh với giá cao. Màu đỏ (lên tới 7-8 triệu mỗi cặp vé).
Nhạc sĩ Phố Đức Phương hợp tác với ban tổ chức chương trình Khánh Lý tại Đà Nẵng ngày 9/8. Hình: Nhà của Bil. Để thu thập bản quyền từ truyền thông, nhạc sĩ Pho Đức Phương cho biết, phương pháp thu thập của trung tâm tuân thủ các quy định quốc gia và đáp ứng các yêu cầu khoa học. Theo nghị định số 61 của chính phủ, trong lĩnh vực âm nhạc, các nhà tổ chức phải khấu trừ 15% đến 21% chi phí biểu diễn để chi trả cho tất cả các tác giả (bao gồm các nhà văn, nhạc sĩ, nhạc sĩ). Dụng cụ, bộ điều hợp, họa sĩ). Trên cơ sở đó, Phố Đức Phương cho biết, chỉ 5% các nhà soạn nhạc ở trung tâm sẽ nhận được.
Trương Quý Hải, một nhà văn Hà Nội vào mùa mưa, tin rằng Phố Đức Phương đã yêu cầu một đề cử. Người tổ chức phải phát sóng bản quyền theo luật. Trương Quý Hải nói rằng anh không rành lắm về quy định, nên anh không biết hay thảo luận về trung tâm sưu tập. Tuy nhiên, trung tâm vẫn trả phí hàng quý. Mỗi khi một bài hát được sử dụng, vốn không coi trọng tiền bạc lắm, mặc dù ít nhiều nhạc sĩ sẽ hạnh phúc.
“Bộ sưu tập các thiết bị bản quyền đại diện cho pháp luật, nhưng nó cũng giúp cải thiện nền văn minh trong các hoạt động nghệ thuật bản quyền. Pho Duc Phương là một nhạc sĩ nổi tiếng cung cấp bản quyền cho nhiều nhạc sĩ Việt Nam. Cách thức hoạt động của VCPMC.
Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: Phương pháp của trung tâm sưu tập là tình cảm và độc đoán. Xung đột trong bộ sưu tập bản quyền trước hết là từ những con số. Ban tổ chức không chỉ phàn nàn về Phố Đức Phương so với thu nhập thực tế của triển lãm. Giá của trung tâm quá cao và ban tổ chức cũng chỉ ra sự không nhất quán, “tăng hay giảm” phụ thuộc vào hiệu suất hoặc từng hoạt động. Mối quan hệ. Gần đây, tại một cuộc họp báo, sự chậm trễ trong việc đọc bản quyền đã được giải thích. Nhà tổ chức Khánh Ly đã trích dẫn cách tiếp cận không giới hạn của VCPMC trong đêm nhạc của Trịnh Công Sơn, điều này đã tạo ra sự khác biệt. Họ nghĩ rằng điều đó là không hợp lý.
“Nếu đạt được thỏa thuận, tại sao trung tâm phải giảm giá tùy tiện như vậy ? Thỏa thuận dân sự phải được chấp nhận bởi nhiều người mới được gọi là bình đẳng công cộng và có hiệu lực “, nhạc sĩ Quốc Trung. Nhạc sĩ Lê Quang cũng có quan điểm tương tự. Ông nói rằng cho đến nay, khi các tác phẩm được sử dụng trong các chương trình bán vé hoặc tài trợ, ông nói. Bạn chỉ có thể nhận được tới 2 triệu đô la tiền bản quyền. “Tôi chưa bao giờ thấy một kế hoạch đòi hỏi 7-8 triệu đồng cho mỗi công việc. Nhiều nhà tổ chức cũng đã chia sẻ với tôi, họ chưa bao giờ thấy giá như vậy. Có lẽ tên tôi nhỏ, nên tiền của tôi nhỏ. “Tất nhiên, phụ huynh có thể chắc chắn rằng giá của họ sẽ cao hơn, nhưng nếu không thể kết thúc giao dịch, trung tâm nên có cách thương lượng và làm việc phù hợp với môi trường sở hữu trí tuệ, thay vì những gì chúng tôi đang làm hiện nay”, Lê Quang nói. — Nhà soạn nhạc Phố Đức Phương giải thích điều này, ông nói rằng quy mô của các địa điểm khác nhau đã dẫn đến quyền biểu diễn.Ít hơn, chương trình phải được chơi nhiều hơn. “Ví dụ, 5% đêm tại Sân vận động Quốc gia phải hơn 5% của Trung tâm Hội nghị Quốc gia.” Anh tiết lộ rằng trong đêm nhạc K-pop tại Sân vận động Mỹ Đình, trung tâm của anh đã thu được 60 đến 700 triệu bản quyền, Bởi vì nó rất lớn và người tổ chức có thể kiếm được thu nhập đáng kể. Nó gấp 4-5 lần sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Nhạc sĩ Trương Quý Hải (trái) và nhạc sĩ Quốc Trung .
Bộ sưu tập trung tâm không nhất quán, ảnh hưởng đến việc thanh toán của nhạc sĩ. China Trung cho biết: Nếu trung tâm quản lý bộ sưu tập của tôi (với tư cách là nhà tổ chức), họ cũng phải đồng ý trả cho tôi (với tư cách là tác giả). Nếu họ muốn, chiết khấu chỉ có thể được khấu trừ từ 100% trung tâm. Nhạc sĩ cũng nhớ lại rằng trung tâm đã trả lời không có tùy chọn thống kê nào khi đặt câu hỏi về bản quyền trên TV để cho thấy rằng trung tâm vẫn chưa hoàn thành trách nhiệm của mình. Ông nói: Các bài hát của tôi rất ít, vì vậy không có nhiều tiền bản quyền. Nhưng những tác phẩm âm nhạc không lời của tôi có tỷ lệ sử dụng cao trong TV, phim ảnh và quảng cáo, và không ai có thể ghi lại nó. “Ông tuyên bố. Về chức năng của trung tâm, Lý Quang đã đề cập đến một khía cạnh khác. Nhạc sĩ nhớ lại rằng mặc dù Phố Đức Phương đã ủy quyền cho VCPMC tự nguyện ký hợp đồng với buổi biểu diễn Khánh Lý, ông vẫn phản đối Phú Quang. Lê Quang nói:” Mặc dù tôi đã ủy quyền bản quyền cho trung tâm, bản quyền của tôi phải không thay đổi. Nếu một tổ chức muốn liên hệ trực tiếp với tôi để thanh toán, thì bản quyền cũng phải được xác định bởi tác giả. Đây là một thực tế. VCPMC có thể đại diện cho tất cả các khía cạnh của các nhạc sĩ Việt Nam trong việc ký kết tất cả các vấn đề liên quan. “Nhạc sĩ Quốc Trung nói:” Tên này là một trung tâm bảo vệ, nhưng thực tế nó là một trung tâm hoạt động độc lập, giống như một công ty dịch vụ vận chuyển. Tôi phải xin tiền để thể hiện khả năng và mục đích thực sự của họ trong chương trình. Tôi xin lỗi Pho Pho Phương với tư cách là đồng nghiệp. Tôi nghi ngờ khả năng của trung tâm bản quyền vì giám đốc phải đến đó để xin tiền và thương lượng như thế này.
Nguyễn Ánh 9 muốn có những hành vi nhạy cảm của những người làm văn hóa. Nhiếp ảnh: Lê Chí Linh .
Sự kiện Phố Đức Phương, yêu cầu thanh toán cho buổi biểu diễn của Khánh Ly, cũng được gây ra trong các hoạt động nghệ thuật Vấn đề hành vi giữa hai bên. Cảnh “Cò ngân hàng, nhiều hơn một hoặc hai” hoặc cuộc cãi vã khiến các nhân chứng lắc đầu. Bên nào đúng và bên nào sai, thì sự kiện ồn ào không tốt Sau vụ việc, hình ảnh của nhạc sĩ xuất hiện trên đỉnh núi Fufan, nước hồ trên đỉnh đỏ là fuchsia và đôi tai đóng vai trò “tuyên bố bản quyền”. Ban tổ chức sẽ bất lực trong việc tổ chức triển lãm quy mô lớn và thực hiện nghĩa vụ bản quyền. Các nghệ sĩ tham gia cũng bị ảnh hưởng tâm lý.
Khánh Ly, người tham gia chương trình Nguyễn Anh 9, chia sẻ: “Các đồng tu cũng mất linh hồn và tinh thần chấn động theo sau. Nó không hoạt động tốt, dẫn đến việc không cung cấp dịch vụ tốt hơn cho công chúng. Chúng tôi không bao giờ muốn công chúng mất cơ hội cải thiện bản thân hơn nữa. Có quá nhiều tiền.
Theo Quốc Trung: “Để thiết lập một nền văn hóa tôn trọng bản quyền, trước tiên chúng ta phải thiết lập một nền văn hóa giữa các cảnh của ngành công nghiệp âm nhạc.”
Hoàng Anh-That Son